Hồ sơ, giấy tờ để xin cấp lại sổ đỏ bị mất năm 2023

Nhan.AMZ

Updated on:

Không may Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thì có được cơ quan Nhà nước cấp lại không? Đây là câu hỏi mà thời gian gần đây HBH nhận được khá nhiều từ người dân. Trong bài viết dưới đây HBH sẽ hướng dẫn hồ sơ, giấy tờ chuẩn bị để xin cấp lại sổ đỏ bị mất theo quy định mới nhất của pháp luật hiện nay.

Sổ đỏ bị mất có làm lại được không?
Sổ đỏ bị mất có làm lại được không?

Xem thêm:

Mất sổ đỏ có làm lại được không?

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng chứng minh quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức. Căn cứ quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi mất sổ đỏ vì bất cứ lý do nào, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ bị mất.

Căn cứ Điều 155 Luật Dân sự 2015 nêu rõ: Quyền tài sản là quyền giá trị được tính bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác.

Theo điều luật này quyền sử dụng đất chính là tài sản, còn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản. Việc mất sổ đỏ sẽ không ảnh hưởng đến đất đai và quyền sử dụng của bạn. Tuy nhiên việc mất sổ đỏ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thực hiện các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho tặng hoặc thừa kế quyền sử dụng đất: khó khăn trong việc thực hiện thủ tục vì không đầy đủ giấy tờ, đất có thể xảy ra tranh chấp, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất,…

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Để quá trình cấp lại sổ đỏ tiết kiệm thời gian, người thực hiện cần nắm rõ những giấy tờ cần chuẩn bị để xin cấp lại sổ đỏ bị mất. Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính.

Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận bị mất theo Mẫu số 10/ĐK
Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận bị mất theo Mẫu số 10/ĐK

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
  • Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.
  • Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin địa chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;

Trường hợp sổ đỏ bị mất do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về thiên tai, hỏa hoạn đó.

Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Để quá trình xin cấp lại sổ đỏ bị mất tiết kiệm thời gian bạn cần nắm rõ các thủ tục gồm 3 bước:

Bước 1: Người thực hiện cần chuẩn bị các giấy tờ ở trên

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận là văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai. Thời gian thực hiện việc cấp đổi Giấy chứng nhận trong trường hợp này là không quá 10 ngày.

Bước 3: Đến cơ quan nộp hồ sơ để nhận Giấy chứng nhận mới

Người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tiết kiệm thời gian khi cấp lại sổ đỏ bị mất
Người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tiết kiệm thời gian khi cấp lại sổ đỏ bị mất

Lệ phí xin cấp lại sổ đỏ bị mất bao nhiêu?

Lệ phí cấp lại sổ đỏ bị mất do HĐND cấp tỉnh quy định nên mỗi địa phương sẽ có mức thu khác nhau (mức thu thường dưới 100.000 đồng), cụ thể:

  • Trường hợp cấp Giấy chứng nhận chỉ có quyền sử dụng đất: 20.000 đồng (các phường thuộc quận, thị xã), 10.000 đồng (khu vực khác), 50.000 đồng (đối với tổ chức).
  • Trường hợp Giấy chứng nhận bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: 50.000 đồng (các phường thuộc quận, thị xã), 25.000 đồng (khu vực khác), 50.000 đồng (đối với tổ chức).

Trên đây là những thông tin về hồ sơ, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất, HBH hy vọng đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề trên bạn có thể liên hệ hotline: 083 797 6989 để được giải đáp chi tiết nhất.

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận