Quy định và thủ tục tách sổ đỏ mới nhất năm 2023

Nhan.AMZ

Updated on:

Mục đích của việc tách sổ đỏ là chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đối với đất và tài sản gắn liền với đất như thừa kế, trao tặng, thế chấp hay góp một phần quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Vậy khi thực hiện thủ tục tách sổ đỏ người dân cần lưu ý gì? Cùng HBH theo dõi ngay bên dưới nhé.

Tách sổ đỏ năm 2023 có nhiều thay đổi, người dân người nắm để thực hiện đúng
Tách sổ đỏ năm 2023 có nhiều thay đổi, người dân người nắm để thực hiện đúng

 

 

Xem thêm:

Về điều kiện tách sổ đỏ

Hiện nay điều kiện tách sổ đỏ năm 2023 áp dụng dựa theo Điều 188 Luật Đất đai 2013. Cụ thể theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền tách sổ đỏ để bán khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 188, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê; cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật Đất đai.

Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực thời thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Ngoài các điều kiện trên thì khi tách sổ đỏ người dân phải đáp ứng được về hạn mức, diện tích đất tối thiểu để tách sổ đỏ. Theo khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa như sau: UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách sổ đỏ đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Hồ sơ, thủ tục tách sổ đỏ

Người sử dụng đất có mong muốn tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp thì nộp một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa tại văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất để giải quyết theo thẩm quyền.

Hồ sơ đề nghị tách thửa đất bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu quy định của pháp luật;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Để tách sổ đỏ, người dân cần đáp ứng nhiều điều kiện theo quy định
Để tách sổ đỏ, người dân cần đáp ứng nhiều điều kiện theo quy định

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện các công việc

Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Đối với trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện các công việc:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển Bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp  đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách;
  • Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc UBND cấp xã để trai đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại văn phòng cấp xã.

Đối với trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

  • Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chỉnh và cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại văn phòng cấp xã.

Thời gian giải quyết thủ tục tách sổ đỏ

Thời hạn giải quyết thủ tục tách sổ đỏ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của  pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháo luật, thời gian trưng cầu giám định.

Đối với các vùng có điều kiện khó khăn, thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.

Thời hạn giải quyết thủ tục tách sổ đỏ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
Thời hạn giải quyết thủ tục tách sổ đỏ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

Chi phí thực hiện tách sổ đỏ

Phí đo đạc khi tách thửa

Phí đo đạc không phải là khoản tiền do Nhà nước thu, nói cách khác đây là khoản tiền mà người tách thửa trả cho đơn vị đo đạc (hay còn gọi là phí thuê đo đạc). Thông thường phí thuê đo đạc sẽ dao động từ 1,8 – 2,5 triệu đồng.

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận

Căn cứ Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí cấp Giấy chứng nhận do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành quy định nên mức thu sẽ khác nhau. Mức thu của các địa phương hiện nay thường từ 100.000 đồng trở xuống.

Mẫu đơn đề nghị tách thử đất, hợp thửa đất mới nhất

Đơn đề nghị tách thửa đất là một thành phần không thể thiếu trong hồ sơ tách thửa đất đai. Dưới đây là mẫu đơn đề nghị tách thửa đầy đủ, ngắn gọn mới nhất 2023, bạn có thể tải về sử dụng trong quá trình đăng ký hoặc khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

Mẫu đơn sử dụng đề nghị tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới hoặc đề nghị hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất
Mẫu đơn sử dụng đề nghị tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới hoặc đề nghị hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất

Tải mẫu đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất mới nhất tại đây.

Trên đây là những thông tin về quy định và thủ tục tách sổ đỏ mới nhất 2023 được HBH tổng hợp chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm kiến thức khi muốn tách sổ đỏ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về tách sổ đỏ hoặc các hợp đồng giao dịch nhà đất bạn có thể liên hệ hotline: 083 797 6989 hoặc để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhanh nhất nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận