Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đầy đủ, hợp pháp mới nhất 2023

Nhan.AMZ

Updated on:

Mua bán căn hộ chung cư là một việc quan trọng vì thế các bên cần phải lập hợp đồng mua bán và phải có công chứng, chứng thực để đảm bảo giá trị pháp lý về sau. Vậy mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư hiện nay như thế nào? Cùng HBH tham khảo mẫu hợp đồng được cập nhật mới nhất dưới đây nhé.

Xem thêm:

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là gì?

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là một loại văn bản pháp lý mà các bên sẽ tham gia ký kết để thực hiện giao dịch mua bán căn hộ chung cư. Căn hộ chung cư là một loại hình bất động sản và hợp đồng mua bán sẽ quy định các điều kiện, cam kết và quyền lợi của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Chung cư đang là lựa chọn của nhiều hộ gia đình muốn định cư tại các thành phố lớn nhưng không có nguồn tài chính quá lớn
Chung cư đang là lựa chọn của nhiều hộ gia đình muốn định cư tại các thành phố lớn nhưng không có nguồn tài chính quá lớn

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thường sẽ bao gồm các mục:

  • Thông tin các bên: Hợp đồng ghi rõ thông tin bên mua và bên bán gồm: họ và tên, địa chị và các thông tin liên quan khác.
  • Thông tin về căn hộ: Cần xác định căn hộ cụ thể được mua bao gồm: địa chỉ, diện tích, số phòng và mô tả chi tiết về căn hộ.
  • Giá và điều kiện thanh toán: Hợp đồng cần phải xác định giá bán của căn hộ, phương thức thanh toán, lịch trình thanh toán mà mức đặt cọc.
  • Thời gian và điều kiện chuyển nhượng: Hợp đồng cần xác định thời gian chuyển nhượng căn hộ và điều kiện cụ thể để việc chuyển nhượng được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.
  • Cam kết của các bên: Sẽ bao gồm cam kết của bên bán và bên mua, bên bán cam kết tính pháp lý của căn hộ và bên mua sẽ cam kết thanh toán đúng hẹn.
  • Xử lý khi có bên vi phạm: Hợp đồng có thể xác định các khoản phạt trong trường hợp có bên vi phạm điều khoản hợp đồng.
  • Điều khoản hợp đồng: Hợp đồng cần quy định điều kiện kết thúc hợp đồng và thủ tục chuyển nhượng cuối cùng.
  • Điều khoản phụ: Phần này sẽ bao gồm phí và chi phí liên quan đến giao dịch, luật áp dụng và giải quyết tranh chấp, sự thay đổi và sửa đổi hợp đồng, chữ ký của các bên và ngày hợp đồng có hiệu lực.

Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất 2023

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư rất quan trọng nhằm đảm bảo tính pháp lý và quyền lợi của các bên trong quá trình tham gia giao dịch. Thông thường hợp đồng sẽ được soạn thảo và phê duyệt bởi các luật sư để đảm bảo rằng sẽ tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật và bảo vệ quyền của các bên liên quan. Dưới đây là mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư hợp pháp, mới nhất 2023.

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đầy đủ, hợp pháp mới nhất hiện nay
Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đầy đủ, hợp pháp mới nhất hiện nay

Tải mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đầy đủ tại đây.

Những điều cần lưu ký khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Để tránh rủi ro khi mua căn hộ chung cư, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, cần lưu ý một số thông tin sau:

–  Thông tin bên bán: Cần xem thông tin người địa diện ký hợp đồng mua bán này có đúng là người địa diện pháp luật hay không hay là ủy quyền của chủ đầu tư. Tránh trường hợp giả mạo, lừa đảo thì hợp đồng bị vô hiệu, không có giá trị pháp lý.

– Bên mua: Cần xem kỹ thông tin cá nhân của mình xem đúng chưa, tránh sai sót vì đây là những thông tin cần thiết để làm sổ hồng và các giấy tờ liên quan, cũng là căn cứ pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người mua khi có tranh chấp.

– Thông tin liên quan đến căn hộ:

  • Diện tích căn hộ bàn giao
  • Trang thiết bị nhận được khi bàn giao
  • Điều khoản về thanh toán, thuế VAT
  • Thời gian giao nhà, giao sổ hồng và bảo hành căn hộ

Trường hợp hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký với chủ đầu tư thì ngoài các nội dung quy định, các bên còn phải ghi rõ các nội dung: Phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ; Diện tích sàn xây dựng, diện tích sử dụng căn hộ; Khoản kinh phí bảo trì; Mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành căn hộ chung cư trong thời gian chưa thành lập Ban quản trị chung cư.

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư vô hiệu khi nào?

Theo Điều 117, Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư vô hiệu khi hợp đồng không thỏa mãn các điều kiện hiệu lực trong giao dịch. Dưới đây là những trường hợp khiến hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bị vô hiệu.

  • Hợp đồng chưa thảo điều kiện pháp luật đặt ra
  • Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư vô hiệu do giả tạo
  • Hợp đồng vi phạm những điều cấm của pháp luật
  • Hợp đồng được lập ra do nhầm lẫn hoặc bị ép
  • Hợp đồng do người không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình lập ra
  • Hợp đồng không tuân thủ hình thức
  • Có bên tham gia không thực hiện được các điều khoản cam kết thảo thuận trong hợp đồng.

 

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư sẽ vô hiệu nếu không thảo mãn các điều kiện của pháp luật
Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư sẽ vô hiệu nếu không thảo mãn các điều kiện của pháp luật

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư có cần công chứng không?

Theo quy định tại Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014, trường hợp mua bán nhà ở thương mại trong đó có căn hộ chung cư phải thực hiện công chứng, chứng thực, trừ các trường hợp sau đây:

  • Mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước
  • Mua bán nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư

Những trường hợp ngoại lệ này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng yêu cầu.

Trên đây là những thông tin về hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Bạn cần nắm những thông tin này để tránh xảy ra các tranh chấp hợp đồng cũng như bảo đảm quyền lợi cho bản thân. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về hợp đồng mua bán nhà đất bạn có thể để lại bình luận dưới đây để được HBH hỗ trợ nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận