Vì sao nhiều người ưa chuộng mua nhà chung cư hơn nhà mặt đất?

Nhan.AMZ

Mua nhà chung cư hiện đang trở thành xu hướng ưu tiên lựa chọn của nhiều người nhất là những gia đình trẻ sống tại các thành phố lớn, nơi mà việc sắm nhà luôn khó khăn hơn ở những vùng ngoại ô và nông thôn. Qua lý do trên, chúng ta thấy rõ ràng không phải ngẫu nhiên mà nhà chung cư được ưa chuộng và thịnh hành trên thị trường bất động sản hiện nay.

Lựa chọn nhà chung cư hay nhà mặt đất tốt hơn?
Lựa chọn nhà chung cư hay nhà mặt đất tốt hơn?

Có thể bạn quan tâm:

Đặc điểm vượt trội của nhà chung cư

Hiện nay nhiều gia đình trẻ đã lựa chọn mua nhà chung cư để an cư yên tâm lạc nghiệp. Bởi khi sống trong một căn hộ chung cư bạn không phải lo lắng về việc bảo trì, bảo dưỡng khi có hư hỏng như ngôi nhà mặt đất. Với một số vấn đề trong nhà chung cư, các đơn vị là chủ thi công hoặc chủ đầu tư sẽ là người chịu trách nhiệm các vấn đề đó.

Chung cư là một tài sản nằm trong một dự án bất động sản tổng thể, chung cư thường có nhiều tầng với hàng trăm căn hộ và được vận hành bởi một hoặc một số chủ đầu tư. Chung cư có thể là một trong nhiều đơn vị trong một cấu trúc chung như bạn thấy là các tòa nhà cao tầng tại các khu đô thị, nhưng chung cư cũng có thể là những tòa nhà nhỏ chỉ có một vài căn hộ.

Đặc biệt, khi mua một nhà chung cư, bạn không chỉ được sở hữu phần đất theo cấu trúc căn nhà bạn mua mà con được sở hữu những tiện nghi và các khu tiện ích chung của tòa nhà.

Các chủ đầu tư thường quản lý tòa nhà và hoạt động như một ban giám sát. Thông thường, chủ đầu tư sẽ thuê một công ty quản lý tài sản có trách nhiệm bảo trì và xử lý các vấn đề phát sinh trong khu chung cư.

Khi mua nhà chung cư bạn sẽ được sở hữu tài sản của mình nhưng sẽ chia sẻ quyền sở hữu ở các khu tiện ích chung trong tòa nhà cùng đó bạn sẽ trả một khoản phí hàng tháng cho một số dịch vụ của tòa nhà.

Nhà chung cư có thể phổ biến ở những khu vực đắt tiền, thời thượng và ở tại các thành phố lớn việc mua một căn nhà mặt đất chưa bao giờ dễ dàng, ngoài tầm với nhiều người. Do đó mua nhà chung cư đang được xem là một giải pháp khả thi cho những gia đình trẻ muốn an cư lập nghiệp.

Khi mua nhà chung cư, chủ nhân không phải lo lắng các vấn đề về bảo trì, bảo dưỡng
Khi mua nhà chung cư, chủ nhân không phải lo lắng các vấn đề về bảo trì, bảo dưỡng

So sánh nhà chung cư với nhà mặt đất

Thực tế nhà chung cư luôn có giá rẻ hơn so với nhà mặt đất bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có những căn hộ chung cư có giá đắt đỏ nằm ở những khu vực đắc địa và được xây dựng, vận hành bởi chủ đầu tư tầm cỡ.

So với nhà mặt đất, khi mua nhà chung cư có thể bạn sẽ phải mức lãi suất cao hơn cho khoản thế chấp trên một căn chung cư, đồng thời cũng có thể trả trước 25% nếu không muốn trả bảo hiểm thế chấp tư nhân.

Lý do là những đơn vị cho vay thế chấp họ cho rằng nhà chung cư có mức rủi ro cao hơn so với việc cho vay  để mua nhà mặt đất. Thông thường bên cho vay họ sẽ yêu cầu tòa nhà đó phải có một lượng cư dân nhất định sinh sống trước khi duyệt hồ sơ vay.

Một hạn chế khác nữa khi mua nhà chung cư, bên cho vay thế chấp có thể sẽ áp đặt số lượng căn hộ một cá nhân có thể sở hữu (thông thường một cá nhân sẽ không sở hữu quá 10% số căn hộ của một tòa nhà chung cư).

Những lưu ý cơ bản khi mua nhà chung cư

Qua những thông tin trên chúng ta thấy được căn hộ chung cư đang dần trở thành loại hình bất động sản thịnh hành thu hút nhiều gia đình trẻ ở các thành phố lớn lựa chọn. Tuy nhiên đối với những bạn mua nhà lần đầu, để lựa chọn cho mình một căn hộ phù hợp và ưng ý nhất, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Nên tránh những căn hộ gần thang máy

Những căn hộ gần thang máy tuy thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển đồ đạc những cũng có những bất tiện nhất định như tiếng chuông thang máy nhất là những căn hộ có cửa chính đối diện với cửa thang máy thì càng không nên lựa chọn.

Để đảm bảo không gian riêng của gia đình, khi mua nhà chung cư bạn không nên chọn những căn hộ gần thang
Để đảm bảo không gian riêng của gia đình, khi mua nhà chung cư bạn không nên chọn những căn hộ gần thang máy

Tránh lựa chọn những căn nhà gần nơi để rác

Các khu chung cư đều có đội ngũ thu gom xử lý rác thải, nhưng dù xử lý tốt đến đâu thì rác vẫn có mùi hôi và lâu ngày sẽ có những côn trùng xuất hiện có thể đột nhập vào nhà của bạn ảnh hưởng tới không gian sống gia đình.

Nên chọn những căn nhà chung cư gần nơi đường thoát hiểm

Việc lựa chọn những căn nhà chung cư gần nơi thoát hiểm sẽ giúp chúng ta thuận lợi thoát hiểm trong những trường hợp không may có sự cố cháy nổ xảy ra.

Nên chọn những căn chung cư có khoảng thông gió trước cửa chính

Chọn những căn nhà có khoảng thông gió trước cửa chính sẽ giúp căn nhà của bạn đón được những làn gió tự nhiên, nếu có những hướng gió mà cửa sổ không đón được thì khoảng thông gió đó sẽ giúp bạn có thể đón gió từ cửa chính.

Nên chọn những căn hộ từ tầng 8 – 12

Vị trí đẹp nhất của một căn hộ chung cư sẽ ở từ tầng 8 – 12. Vì những căn hộ ở tầng thấp không những dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ các trung tâm mua sắm tại khu chung cư mà còn bị ô nhiễm bụi bẩn từ bên ngoài. Ngược lại, những căn hộ trên cao sẽ gây khó khăn cho việc đi lại, đặc biệt là lúc đợi thang máy, vì thế những căn hộ từ tầng 8 – 12 là hoàn hảo nhất.

Mẫu hợp đồng mua nhà chung cư đầy đủ pháp lý hiện hành năm 2022

Việc mua bán chung cư cần phải lập hợp đồng mua bán căn hộ chung cư và phải công chứng, chứng thực để đảm bảo quyền lợi của các bên. Dưới đây là mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đầy đủ, hợp pháp, bạn có thể tham khảo:

Mẫu hợp đồng mua căn hộ chung cư mới nhất 2022
Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất 2022

Tải mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đầy đủ, chi tiết tại đây

Mua nhà chung cư đang trở thành xu hướng của các gia đình nói riêng và thị trường bất động sản nói chung. HBH hy vọng thông qua những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn chọn được một căn hộ chung cư phù hợp và ưng ý nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn các mẫu hợp đồng liên quan bạn có thể liên hệ hotline: 083 797 6989 hoặc để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ.

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận