Mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn, đầy đủ cập nhật mới nhất 2023

Nhan.AMZ

Updated on:

Để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra trong quá trình thuê nhà, người thuê cần phải có hợp đồng thuê nhà để đối chiếu khi có tranh chấp xảy ra giữa các bên. Vậy hợp đồng thuê nhà là gì? Mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2023 gồm những mục nào? Cùng HBH tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Hợp đồng thuê nhà là loại hợp đồng dân sự quan trọng trong các giao dịch nhà đất
Hợp đồng thuê nhà là loại hợp đồng dân sự quan trọng trong các giao dịch nhà đất

Xem thêm:

Hợp đồng thuê nhà là gì?

Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng dân sự thông dụng, theo đó bên cho thuê nhà có nghĩa vụ giao nhà cho bên thuê nhà sử dụng trong thời hạn thỏa thuận và bên thuê nhà có nghĩa vụ trả tiền thuê nhà theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng thuê nhà ở cần được lập thành văn bản có chứng nhận công chứng của nhà nước hoặc chứng thực của UBND các cấp có thẩm quyền. Các bên phải đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên.

Giá thuê nhà ở do các bên thỏa thuận, trong trường hợp pháp luật có quy định về khung giá thuê nhà ở thì giá thuê không được vượt khung giá đó.

Đối với hợp đồng thuê nhà ở có thời hạn từ 2 năm trở lên, nếu có sự thay đổi về khung giá thuê nhà ở do Nhà nước ban hành thì giá thuê nhà cũng được thay đổi theo khung giá đó.

Đối với hợp đồng thuê nhà ở có thời hạn từ 2 năm trở lên, nếu bên cho thuê đã cải tạo, nâng cấp thì có quyền tăng giá thuê nhà nhưng phải báo cho bên thuê nhà biết trước ít nhất 3 tháng, kể từ thời điểm hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp.

Đặc điểm của hợp đồng thuê nhà

  • Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng có đền bù: Trong đó một bên nhận được lợi ích từ bên kia chuyển giao thì phải chuyển giao lại cho bên kia một lợi ích tương ứng.
  • Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng song vụ: Theo đó hợp đồng sẽ làm phát sinh quan hệ nghĩa vụ giữa các bên tham gia hợp đồng mà trong quan hệ nghĩa vụ đó mỗi bên đều có nghĩa vụ đối với nhau. Tương ứng với quyền của bên cho thuê và nghĩa vụ của bên thuê và ngược lại, tương ứng với quyền của bên thuê là nghĩa vụ của bên cho thuê nhà.
  • Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng tài sản: Bên thuê có quyền sử dụng nhà cho thuê trong một thời hạn nhất định theo thỏa thuận hoặc quy định của pháp luật.

Mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2023

Tùy vào mục đích thuê mà các loại hợp đồng thuê nhà cũng sẽ khác nhau, chẳng hạn như hợp đồng thuê nhà để ở, hợp đồng thuê nhà để kinh doanh, hợp đồng cho thuê nhà chung cư và nhiều loại hợp đồng cho thuê khác. Dưới đây, HBH sẽ cung cấp đến bạn mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất và thông dụng nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo.

Mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn, đầy đủ mới nhất hiện nay
Mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn, đầy đủ mới nhất hiện nay

Tải mẫu hợp đồng thuê nhà mới, đầy đủ tại đây

Một số lưu ý để lập một bản hợp đồng thuê nhà đầy đủ tính pháp lý

Đối với bên thuê nhà

Trường hợp nhà là tài sản chung của vợ chồng thì cần có đầy đủ chữ ký và thông tin về nhân thân như: họ tên, năm sinh, số CCCD hoặc hộ chiếu (có thông tin về số, ngày cấp, cơ quan cấp), địa chỉ hộ khẩu, địa chỉ liên lạc, số điện thoại,…

  • Nếu là tài sản của cá nhân thì cần có chữ ký của cá nhân đó kèm theo thông tin về nhân thân (như trên) của người đó.
  • Trường hợp thuê nhà ở thuộc sở hữu chung của hộ gia đình thì phải có đủ chữ ký của những người trong sổ hộ khẩu đã trên 18 tuổi.

Đối với bên thuê nhà

  • Nếu người thuê nhà là cá nhân thì chỉ cần 1 người trong gia đình là vợ hoặc chồng đứng ra ký kết.
  • Nếu là tổ chức thì phải ghi rõ thông tin của công ty đó trên Giấy đăng ký kinh doanh (Mã số kinh doanh, cơ quan cấp, ngày cấp đăng ký lần đầu, ngày thay đổi nội dung đăng ký, địa chỉ trụ sở, người đại diện,…) kèm thông tin về người đại diện.

Đối với tài sản thuê

Trong hợp đồng nên mô tả rõ đặc điểm căn nhà cho thuê cùng những trang thiết bị kèm theo. Cần ghi rõ thông tin về thửa đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm: địa chỉ nhà, diện tích nhà, tình trạng nhà, kết cấu nhà, mục đích sử dụng nhà,…

Từ những thông tin đó người thuê nhà có thể xem xét pháp lý của tài sản thuê, xác định tài sản đó có được phép cho thuê hay không, người ký hợp đồng thuê nhà có phải là chủ sở hữu không?

Trong trường hợp nếu nhà cho thuê là căn hộ chung cư thì hợp đồng thuê nhà phải ghi rõ phần nào là sở hữu chung, phần nào là sở hữu riêng tránh tình trạng không rõ ràng gây ra tranh cãi sau khi ký hợp đồng.

Trong trường hợp tài sản cho thuê thế chấp tại ngân hàng, bên cho thuê phải có trách nhiệm thông báo ngân hàng và bên thuê về thực trạng của căn nhà.

Về mục đích thuê

Cần ghi rõ, chi tiết trong hợp đồng thuê nhà: thuê nhà trọ, thuê nhà ở, thuê làm nhà xưởng, thuê làm địa điểm kinh doanh, thuê làm kho,… từ đó giữa các bên sẽ đưa ra thỏa thuận hợp lý nhất.

  • Hợp đồng thuê nhà trọ: Cần lưu ý thêm điều khoản về giờ đóng, mở cửa, chi phí gửi xe, trông xe, những nội quy của nhà trọ.
  • Hợp đồng thuê trụ sở công ty: Cần làm rõ điều khoản có được sử dụng địa điểm làm kho chứa hàng không, trong trường hợp thang máy và điều hòa không hoạt động thì nghĩa vụ của chủ nhà như thế nào? Hợp đồng có đủ điều kiện pháp lý để thành lập công ty hay không?
  • Hợp đồng thuê nhà xưởng: Cần làm rõ nghĩa vụ xin cấp hóa đơn điện, nước riêng cho doanh nghiệp hoặc thỏa thuận về đường đi vào nhà xưởng và chỗ gửi xe của công nhân viên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đối với mỗi hoạt động kinh doanh thì cần phải thực hiện các thủ tục hành chính nên với mỗi loại nhà xưởng, nhà ở, căn hộ cho thuê để thực hiện các thủ tục liên quan luôn cần chủ nhà hỗ trợ chuẩn bị các giấy tờ về quyền sở hữu nhà, giấy phép xây dựng. Vì thế hãy nêu rõ mục đích thuê nhà và các giấy tờ cần có để thỏa thuận với chủ nhà ngay từ thời điểm đầu tiên.

Về thời hạn thuê

Trong hợp đồng cần nêu rõ thời gian thuê nhà ở là bao lâu ngày bắt đầu và chấm dứt. Đồng thời cần nêu rõ về thời gian nhận bàn giao cũng như sẽ trả nhà theo thỏa thuận.

Các điều khoản thỏa thuận cần soạn thảo đầy đủ trong hợp đồng tránh xảy ra tranh chấp về sau
Các điều khoản thỏa thuận cần soạn thảo đầy đủ trong hợp đồng tránh xảy ra tranh chấp về sau

Việc gia hạn thuê

Có thể có hoặc không tùy vào từng thỏa thuận nhưng nếu có thì cần ghi rõ vào trong hợp đồng.

Về giá thuê nhà

Hai bên thỏa thuận giá thuê nhà bằng một số tiền cụ thể, rõ ràng và dứt khoát. Ngoài ra, cần nêu chi tiết các loại phí khác để tránh trường hợp xảy ra mâu thuẫn về giá như: giá điện, nước, wifi, giữ xe, vệ sinh,…

Tiền đặt cọc thuê nhà

Đây là một điều khoản quan trọng khi soạn thảo hợp đồng thuê nhà. Theo đó phải ghi chi tiết về mức đặt cọc thuê nhà là bao nhiêu và điều kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng. Thỏa thuận việc xử lý tiền cọc khi đơn phương chấm dứt hợp đồng. Thông thường số tiền đặt cọc sẽ là từ 1 – 2 tháng tiền nhà mà người thuê phải đóng.

Phương thức thanh toán

Có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, có thể thanh toán theo tháng, theo năm hoặc mỗi quý một lần. Ngoài ra cũng nên ấn định rõ thời gian sẽ thanh toán tiền thuê nhà và phải thực hiện đúng với những điều hai bên đã thỏa thuận.

Thuế phải nộp khi cho thuê nhà

Khi cho thuê nhà ngoài việc người thuê phải nộp một số tiền thuê nhà kèm theo những khoản phí thì người thuê có thể còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu số tiền thu được từ việc cho thuê nhà lớn hơn 100 triệu động/tháng. Có 2 loại thuế cần phải nộp trong việc ký hợp đồng thuê nhà gồm:

  • Thuế GTGT = Doanh thu tính thuế GTGT x 5%
  • Thuế TNCN = Doanh thu tính thuế TNCN x 5%

Thỏa thuận việc đơn phương chấm dứt hợp đồng

Đây là một điều khoản vô cùng quan trọng trong các điều khoản của hợp đồng thuê nhà. Nếu hợp đồng thuê nhà còn thời gian hiệu lực mà một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật. Theo đó nếu một bên có ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng cần phải có quy định về:

  • Thời gian thông báo cho bên còn lại về việc chấm dứt hợp đồng
  • Mức phạt đối với một bên có ý định phá vỡ hợp đồng
  • Chi phí bồi thường hoặc chi phí phát sinh theo thỏa thuận nếu hai bên đồng ý chấm dứt hợp đồng trước hạn.
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà sẽ nhận mức phạt như đã thỏa thuận
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà sẽ nhận mức phạt như đã thỏa thuận

Trong bài viết trên đây HBH đã gửi đến bạn những thông tin mới nhất liên quan đến hợp đồng thuê nhà kèm mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2023. Mong rằng có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về các loại hợp đồng, bạn có thể liên hệ hotline: 083 797 6989 hoặc để lại bình luận bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ kịp thời nhé.

Đánh giá

Viết một bình luận