Cách lập hợp đồng thuê chung cư hợp pháp, chi tiết nhất 2023

Nhan.AMZ

Updated on:

Căn hộ chung cư là loại hình nhà ở đang được nhiều người lựa chọn nhất là những gia đình trẻ bởi sự an toàn và các tiện nghi sẵn có. Khi chưa đủ điều kiện kinh tế mua nhà nhiều người đã lựa chọn giải pháp thuê chung cư. Để tránh những tranh chấp rủi ro trong thời gian thuê nhà chung cư, bạn cần phải lập hợp đồng thuê chung cư. Khi lập hợp đồng thuê chung cư bạn nên tham khảo những lưu ý trong bài viết dưới đây.

Thuê chung cư đang là lựa chọn của các gia đình trẻ bởi sự an toàn và tiện ích sẵn có
Thuê chung cư đang là lựa chọn của các gia đình trẻ bởi sự an toàn và tiện ích sẵn có

Xem thêm:

Hợp đồng thuê chung cư là gì?

Hợp đồng thuê chung cư là một loại hợp đồng xác lập bằng văn bản giữa các bên nhằm mục đích thuê tài sản cụ thể là căn chung cư. Theo đó trong hợp đồng sẽ bao gồm: giá thuê, than gian thuê và các điều khoản được các bên thỏa thuận thực hiện. Thực chất hợp đồng thuê chung cư là hợp đồng thuê tài sản.

Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao cho bên thuê tài sản để sử dụng trong thời gian thảo thuận trong hợp đồng và bên thuê phải trả tiền cho bên cho thuê.

Mẫu hợp đồng thuê chung cư mới nhất 2022

Khi thuê căn hộ chung cư, để đảm bảo tính minh bạch giữa các bên chúng ta cần lập hợp đồng thuê chung cư để thỏa thuận những điều khoản mà hai bên đã bàn giao với nhau. Việc lập hợp đồng là việc hết sức quan trong và cần thiết trong bất kỳ giao dịch nào đặc biệt là những giao dịch có giá trị lớn. Khi giao dịch bằng hợp đồng các bên tham gia sẽ được đảm bảo quyền lợi, được pháp luật bảo vệ và can thiệp nếu một trong các bên vi phạm hợp đồng. Dưới đây là mẫu hợp đồng thuê chung cư mới nhất năm 2022, bạn có thể tham khảo và sử dụng khi có nhu cầu.

Mẫu hợp đồng thuê chung cư đầy đủ mới nhất hiện nay

Tải mẫu hợp đồng thuê căn hộ chung cư đầy đủ hợp pháp tại đây

Lưu ý khi lập hợp đồng thuê nhà chung cư

Để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng, tránh những tranh chấp rủi ro, khi lập hợp đồng thuê chung cư, cần lưu ý những điều sau đây:

Xác minh chủ nhà

Để tránh những rủi ro pháp lý, người thuê cần xác định người đang giao dịch với mình là chủ sở hữu hay chỉ là người được ủy quyền hợp pháp. Để xác minh bạn cần yêu cầu chủ nhà cho xem CCCD, giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, phiếu thuế nhà hoặc bản sai đăng ký để chứng minh chủ nhà thực sự.

Tiền thuê nhà và phí dịch vụ

Nếu là bên thuê bạn cần hỏi kỹ chủ nhà về tiền thuê nhà là bao nhiêu? Đóng khi nào? Thời gian thuê bao lâu? Phương thức thanh toán? Nếu thuê dài hạn có thể thỏa thuận với chủ nhà để giảm tiền thuê không?

Ngoài ra các loại chi phí thuê chung cư: phí dịch vụ, điện nước, phí vệ sinh, phí gửi xe,… những chi phí nào bạn nên thống nhất trước ai sẽ là người trả. Đừng quên kiểm tra số điện nước trước khi chuyển vào để đảm bảo tiền điện nước tháng sau được tính đúng. Những vấn để này cần được thỏa thuận rõ ràng, chi tiết trong hợp đồng thuê nhà.

Tiền đặt cọc

Tùy theo yêu cầu của từng căn hộ mà tiền đặt cọc sẽ khác nhau, bạn cần xác minh rõ vấn đề (số tiền cần đặt cọc là bao nhiêu, trong khoảng thời gian bao lâu thì có thể lấy lại tiền đặt cọc).

Chấm dứt hợp đồng thuê chung cư

Thông thường hợp đồng thuê chung cư sẽ được ký trong 1 năm, nếu trường hợp bạn không có nhu cầu thuê nhà nữa khi hợp đồng còn hạn, bạn nên hỏi kỹ việc hủy hợp đồng thuê nhà trước thời hạn, nếu bạn hủy hợp đồng thì có lấy lại được tiền đặt cọc không.

Còn đối với trường hợp bạn đang thuê nhưng chủ nhà lấy lại nhà và không cho thuê nữa, thì thời gian chủ nhà báo trước là bao lâu và chủ nhà phải bồi thường bao nhiêu?

Tình trạng nội thất trong nhà

Nhà bạn thuê có thể đã được trang bị đầy đủ nội thất hoặc chỉ là những nội thất cơ bản hoặc là không có gì. Bạn cần lên danh sách những đồ nội thất đã có sẵn và tình trạng của chúng ra sao. Đối với những thiết bị không tốt bạn nên chụp hình lại để làm bằng chứng. Điều này sẽ giúp bạn xác định được những đồ cần mua thêm và tránh rắc rối sau khi trả nhà thuê.

Những quyền hạn khi thuê nhà chung cư

Trong hợp đồng thuê chung cư cần ghi rõ quyền hạn mà người thuê được làm trong căn nhà cũng như trong tòa nhà. Đặc biệt đừng quên hỏi những tiện ích chung của tòa nhà chung cư,…

Cần lập hợp đồng thuê chung cư để đảm bảo quyền lợi giữa các bên (bên thuê và bên cho thuê)
Cần lập hợp đồng thuê chung cư để đảm bảo quyền lợi giữa các bên (bên thuê và bên cho thuê)

Hợp đồng thuê chung cư có cần công chứng, chứng thực không?

Hợp đồng thuê chung cư là hợp đồng thuê tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên theo đó bên cho thuê sẽ giao tài sản cho bên thuê và bên thuê sẽ trả tiền cho bên cho thuê theo thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Trong Bộ Luật Dân sự 2015 thì hợp đồng thuê chung cư không quy định về việc công chứng, chứng thực. Đối với trường hợp tổ chức tặng nhà tình nghĩa, tình thương; cho thuê, mua bán nhà thuộc sở hữu của nhà nước; mua bán, cho thuê nhà thuộc nhà ở xã hội nhà ở phục vụ tái định cư,… thì không bắt buộc công chứng hay chứng thực trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng yêu cầu.

Như vậy hợp đồng thuê nhà chung cư không bắt buộc công chứng, chứng thực tùy vào nhu cầu của các bên tham gia hợp đồng thảo thuận có cần công chứng, chứng thực hợp đồng hay không.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hợp đồng thuê chung cư. HBH hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hợp đồng thuê nhà chung cư cũng như những lưu ý khi lập hợp đồng thuê chung cư 2022. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể liên hệ hotline: 083 797 6989 hoặc để lại bình luận bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Đánh giá

Viết một bình luận