Thị trường bất động sản năm 2019 – Nhận định của các chuyên gia

DiamondNgo

Thị trường bất động sản 2019

Thị trường bất động sản năm 2019 được các chuyên gia nhận định sẽ không có nhiều biến động. Bởi các yếu tố liên quan đến thị trường vẫn đang ổn định. Đó là thị trường bất động sản đã vượt qua dự báo về một kịch bản vỡ bong bóng cuối năm 2018.

Đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2018, hàng loạt tín hiệu tích cực đã xuất hiện. Như tính thanh khoản của một số phân khúc trở nên sôi động hơn. Hay nguồn vốn vay cho các doanh nghiệp địa ốc đã trở nên đa dạng hơn. Những tín hiệu này là tiền đề để thị trường bất động sản năm 2019 trở nên khởi sắc hơn.

Tình hình thị trường bất động sản năm 2018

Tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của ngành Xây dựng diễn ra vào 04/01 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu: “Tính đến cuối 2018, cả nước có 819 đô thị (tăng 6 đô thị so với 2017); Tỷ lệ phủ kín quy hoạch xây dựng đô thị chung đạt 100%, quy hoạch phân khu đạt 78% (tăng 1% so với năm 2016), quy hoạch chi tiết đạt 39% (tăng 2% so với 2017); quy hoạch xây dựng nông thôn đạt 100% (tăng 0,6% so với năm 2017).

Thêm vào đó, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 24m2 sàn/ đầu người, tăng 0,6m2 sàn/ đầu người so với năm 2017. Đáng chú ý, thị trường bất động sản cơ bản đang được kiểm soát, tiếp tục tăng trưởng. Đồng thời chưa xuất hiện dấu hiệu bất thường. Cơ cấu hàng hóa ngày càng đa dạng, việc điều chỉnh đang được xây dựng từng bước để đáp ứng yêu cầu của nhiều tầng lớp người dân và thị trường”.

Tổng kết đến ngày 20/12/2018, tổng giá trị tồn kho của BĐS còn khoảng 22.825 tỷ đồng. Nếu so với lúc đỉnh điểm ở quý I/2013 con số này đã giảm 105.723 tỷ đồng (giảm 82,24%). Nếu so với 20/12/2017 con số này giảm 2.557 tỷ đồng (tương đương với 10,07%). So với 20/10/2018 đã giảm 150 tỷ đồng.

Siết chắt tín dụng bất động sản

Đặc biệt, trong năm 2018 các yếu tố “bong bóng” bất động sản không được hình thành. Giá trị thanh khoản của thị trường thứ cấp thấp hơn 40%. Giá trị bất động sản tăng 25 – 30% không xảy ra trên diện rộng. Ngoài ra, có thêm những chính sách thắt chặt và giám sát của Nhà nước về các hoạt động tín dụng bất động sản và nguồn vốn đầu tư của các tập đoàn lớn vào thị trường Việt Nam.

Chưa kể, vốn FDI vào thị trường BĐS vẫn đang tăng. Tính hết năm 2018, vốn FDI đổ vào Việt Nam khoảng con số 22 tỷ USD. Trong đó, bất động sản đứng thứ 2 khi chiếm hơn 20% (5,6 tỷ USD). Bên cạnh đó, hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A) cũng diễn ra cực kỳ sôi động. Thị trường đón nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư ngoại đến từ Mỹ, Nhật, Hàn, …

Việc NHNN siết chặt tín dụng bất động sản khiến dòng vốn chính tài trợ các sản phẩm giảm mạnh. Nhưng đây cũng là cơ hội để thu hút vốn đầu tư từ doanh nghiệp ngoại. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản năm 2019 đang là miếng bánh ngon của vốn FDI. Từ đó, tạo ra sự phát triển vững chắc cho tị trường.

Thị trường bất động sản năm 2019 sẽ tăng trưởng khả quan

Thị trường BĐS năm 2018 được nhận định tăng trưởng ổn định. Thế nhưng vẫn diễn ra tình trạng lệch pha giữa các phân khúc. Trong đó, phân khúc căn hộ trung – cao cấp chiếm tới 80%. Trên thực tế, tại các nước phát triển con số này tối đa chỉ là 50%, 50% còn lại thuộc phân khúc bình dân. Nhưng tại Việt Nam, phân khúc bình dân năm 2018 chỉ chiếm 20% nguồn cung.

Theo ông Stephen Wyatt – TGĐ Jones Lang LaSalle Việt Nam cho biết: “Thị trường bất động sản năm 2019 sẽ có sự chuyển đổi mô hình căn hộ từ theo xu thế thị trường sang phát triển bền vững hơn. Tức là xu hướng chuyển dịch sang các căn hộ dành cho người có thu nhập thấp và trung bình hay nhà ở xã hội. Nhà nước Việt Nam đang hạn chế tài chính vào bất động sản. Bởi vậy, nhà đầu tư sẽ lựa chọn thị trường trung cấp nhiều hơn. Phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình, để phục vụ khách hàng có nhu cầu thực thay vì chạy theo xu hướng nhà đầu tư.

Phân khúc thanh khoản cao chiếm ưu thế

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo Cục quản lý Nhà & Thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng cũng cho biết: Đô thị xanh và các tiện ích nội khu dự án vẫn tiếp tục là xu hướng bất động sản năm 2019. Thêm vào đó, nhà đầu tư cũng sẽ có sự dịch chuyển mạnh mẽ vào phân khúc giá rẻ và tầm trung cho đối tượng khách hàng có nhu cầu ở thực.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay loại hình căn hộ nhà ở thương mại giá thấp hay nhà ở xã hội, phù hợp với khả năng tài chính của người dân lao động, người thu nhập thấp thuê để ở lại đang thiếu rất nhiều. Riêng phân khúc nhà ở xã hội năm 2018 chưa triển khai được nhiều. Do còn vướng mắc nguồn vốn chính sách nên việc triển khai diễn ra chậm.

Chính vì vậy, ngoài việc phát triển các dự án căn hộ cao cấp, nhà đầu tư cần quan tâm tới phân khúc nhà ở diện tích vừa và nhỏ, với 1-2 phòng ngủ, giá bán khoảng 1 tỷ đồng/ căn hộ. Đây là phân khúc đang có nhu cầu rất lớn. Năm 2019 phân khúc này sẽ giữ vai trò chủ đạo thị trườnng. Nó mang đến tính thanh khoản cao, bền vững.

Phân khúc đất nền tiếp tục được quan tâm

Cùng với phân khúc nhà ở bình dân, phân khúc đất nền vẫn là sản phẩm được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các khu vực thuộc quy hoạch đô thị mới, được đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, giá bán phù hợp.

Ngoài ra, xu hướng bất động sản năm 2019 cũng hướng đến việc phát triển thành phố, khu đô thị tích hợp. Các chuyên gia cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ đã và đang tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực, cuộc sống hàng ngày của con người, trong đó có bất động sản. Việc xây dựng thành công mô hình đô thị thông minh sẽ tạo ra giải pháp cho nhiều vướng mắc đang tồn tại. Đồng thời giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng phát triển đô thị bền vững của thế giới.

(Theo Cafef)

Đánh giá

Viết một bình luận