Phong thủy chung cư, những điều cần biết khi chọn căn hộ

DiamondNgo

Updated on:

thiết kế nội thất căn hộ 2 phòng ngủ

Hiện nay căn hộ chung cư là loại hình nhà ở phổ biến. vì vậy nắm được phong thủy chung cư những điều cần biết khi chọn căn hộ sẽ giúp ích được nhiều cho phần đông dân cư.

Phong thủy là gì?

Ông bà xưa có câu “Chọn đất mà ở”; “Gần nước hướng về mặt trời” nói lên tầm quan trọng của phong thủy. Thế nên tránh đi những kiêng kị trong phong thủy khi mua nhà, căn hộ là điều mà ai cũng quan tâm. Vậy phong thủy là gì?

Phong thủy là học thuyết xuất hiện từ Trung Hoa. Người ta đã nghiên cứu sự ảnh hưởng của địa lý, hướng gió, khí, mạch nước,… đến đời sống con người. Từ đó có những phương pháp duy trì cuộc sống hài hòa giữa chúng ta và môi trường xung quanh.

Nếu tận dụng tốt các kiến thức về phong thủy sẽ giúp chúng ta được khỏe mạnh, sung túc, hạnh phúc hơn. Vì vậy phong thủy chung cư, những điều cần biết khi chọn mua nhà luôn là điều được nhiều người quan tâm.

phong thủy chung cư những điều cần biết
Phong thủy chung cư, những điều cần biết để chọn được căn hộ tốt rất quan trọng.

Vì sao cần lưu ý đến phong thủy khi mua căn hộ

Căn hộ chung cư hiện nay có khá nhiều loại diện tích. Có những căn hộ tương đương với cả một ngôi nhà mặt phố nhỏ. Vì vậy chúng ta phải xem căn hộ chung cư là một thể phong thủy độc lập. Xem phong thủy cho căn hộ chung cư cũng như xem cho một căn nhà độc lập. Đặc biệt việc xem hướng căn hộ, hướng bàn thờ gia tiên, hướng bếp cũng rất có ích cho gia chủ.

Phong thủy chung cư, những điều cần biết để chọn căn hộ

Phong thủy chung cư, những điều cần biết về phương hướng

Theo chuyên gia phong thủy, năng lượng của tòa nhà sẽ ảnh hưởng đến các căn hộ thuộc tòa đó. Bạn không thể quyết định hay kiểm soát được lối vào của tòa nhà nên khi lựa chọn cần kĩ càng. Hãy chọn tòa có lối vào sạch sẽ, nhiều ánh sáng. Nếu lối vào là một nơi thân thiện, an toàn thì càng tốt hơn.

Một yếu tố được chú trọng nữa trong phong thủy chính là minh đường. Đối với căn hộ chung cư, minh đường được tính là những khu vực trống ở phía trước. Một khu đất dù có nhiều điểm tốt nhưng thiếu đi minh đường thì cũng không nên chọn. Khu vực minh đường này thường được các dự án xây dựng thành khu vực cây xanh, công viên, hồ nước làm chỗ nghỉ ngơi cho cư dân. Đây cũng được xem là khoảng lùi tạo nên tầm nhìn tốt cho người bên ngoài khi tiếp cận.

Hướng của chung cư cũng cần được chú trọng. Hướng chung cư là hướng thẳng góc với cửa ra vào chính. Các lối ra vào khác chỉ được xem là các hướng phụ. Chung cư có mặt dài hơn quay về hướng nam hay cận nam sẽ đón gió mát và ánh sáng ổn định rất tốt. Các cạnh ngắn (đầu hồi) quay về hướng xấu sẽ giúp cho các căn hộ bên trong giảm được gió nóng và nắng tây. Khi các dãy chung cư kề nhau thì cần có độ lệch giữa các khối nhà. Điều này giúp các tòa không cản gió và che tầm nhìn của nhau.

Phong thủy chung cư những điều cần biết
Cửa sổ nên nhìn ra bên ngoài, tránh nhìn xuyên vào cửa sổ căn hộ khác.

Đối với căn hộ, nếu có các cửa sổ quay mặt ra hướng tốt, hợp với gia chủ sẽ là căn hộ tốt. Cửa sổ cũng không nên nhìn vào cửa sổ căn hộ khác, sẽ tạo ra tầm nhìn xuyên thấu và gió lùa xuyên phòng. Tốt nhất nên bố trí cửa sổ nhìn ra cảnh quan bên ngoài.

Phong thủy chung cư, những điều cần biết về chọn tầng

Ngoài vị trí và hướng, cách chọn số tầng khi mua chung cư cũng được chú trọng. Chọn tầng sao cho hợp tuổi và mệnh sẽ đem lại cát tường, may mắn, bình an cho gia chủ.

Dưới đây là gợi ý tính tầng chung cư hợp với mệnh của gia chủ:

  • Mệnh Thủy: nên chọn các căn hộ ở tầng có số 1 và 6 ở cuối.
  • Mệnh Kim: các căn hộ ở tầng có số cuối là 4 và 9.
  • Mệnh Mộc: hợp với những căn hộ thuộc tầng có số cuối là 3 và 8.
  • Mệnh Hỏa: chỉ nên chọn các tầng có số cuối là 2 và 7.
  • Mệnh Thổ: chọn các tầng có số cuối là 5 và 10 sẽ rất tốt. (Ví dụ như tầng 5, 10, 15 hay 20,…).

Nếu được, bạn cũng nên chọn căn hộ ở tầng cao. Vì càng lên cao thì căn hộ càng ít chịu áp lực. Nguồn năng lượng cũng nhẹ nhàng hơn. Căn hộ tầng cao cũng sẽ đón được nhiều ánh sáng hơn. Tầm nhìn các căn hộ này cũng thoáng đãng, không khí lưu thông trong nhà cũng tốt hơn.

Phong thủy chung cư cần chú ý đến cửa và ban công

Trong phong thủy chung cư, những điều cần biết về cửa và ban công cũng được nhiều người quan tâm. Khi xét phong thủy chung cư, cửa chính sẽ là cửa lớn, bao trùm lên tất cả.

Cửa chính tốt thì sẽ làm cho toàn bộ căn nhà đón được nhiều cát lành. Còn cửa nhỏ của từng căn nhà sẽ liên quan mật thiết đến từng gia chủ. Chúng ta phải quan tâm đến cả hai hướng cửa này.

phong thủy chung cư những điều cần biết
Tránh chọn những căn hộ có cửa chính đối diện với ban công.

Một bộ phận nữa của căn hộ cũng cần xem hướng, đó là ban công. Khoảng không gian này sẽ tiếp xúc với thiên nhiên, nắng, gió bên ngoài. Vì vậy nếu hướng ban công hợp với gia chủ sẽ rất tốt. Một điểm cần lưu ý đó là nên tránh các căn hộ có cửa chính đối diện với cửa ban công. Khi đó năng lượng sẽ không được lưu lại trong nhà.

Sắp xếp bên trong căn hộ chung cư hợp phong thủy

Cách bố trí phòng hợp phong thủy trong nhà cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý.

Bạn nên chọn các căn hộ có hình dạng vuông vức. Những căn bị khuyết các góc lớn hay méo mó thì nên tránh. Vì những căn hộ này đã không tốt về phong thủy mà còn gây khó khăn khi sắp xếp nội thất trong nhà. Nếu bắt buộc phải chọn những căn này, bạn có thể treo một chiếc gương lớn ở các góc khuyết để bù lại, mang đến sự tròn đầy hơn cho căn hộ.

Do diện tích căn hộ chung cư thường bị hạn chế, nên các phòng ngủ bị chia nhỏ. Cửa phòng được bố trí khá gần nhau, thậm chí là đối diện nhau. Theo phong thủy, các cửa xung chiếu hoặc liền kề dễ gây sự hỗn loạn về khí. Cần tránh điều này để gia chủ giảm được bất an, rắc rối trong cuộc sống.

Nhà vệ sinh cũng thường được xây dựng khép kín trong phòng ngủ. Khi đó bạn nên sắp xếp tránh cho cửa nhà vệ sinh chiếu vào giường ngủ. Vì nhà vệ sinh là nơi thủy khí tích tụ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Đặc biệt gia chủ thuộc mệnh Hỏa phải hết sức lưu ý.

Về bếp, bạn tránh chọn những căn hộ mà ngay khi mở cửa sẽ nhìn thấy bếp. Đặc điểm này sẽ gây hao tổn tiền tài cho gia chủ. Tuy nhiên, bạn có thể dùng quầy bar che chắn để tránh khuyết điểm này.

Vẫn còn nhiều lưu ý về phong thủy khi mua nhà chung cư mà bạn rất khó kiểm soát tốt. Như tránh cho nhà vệ sinh của căn hộ tầng kề trên đè lên khu bếp hay bàn thờ nhà bạn. Giường ngủ của tầng trên nằm trên bếp nhà bạn. Hay bàn thờ nhà bạn dựa vào tường nhà vệ sinh của hàng xóm. Nếu thực hiện được những điều này bạn sẽ kiểm soát được năng lượng tốt cho toàn bộ căn hộ của mình.

Tuy nhiên phong thủy cũng chỉ là một yếu tố xem xét khi chọn căn hộ chung cư. Còn rất nhiều yếu tố khác quyết định chất lượng một căn hộ. Bạn cũng đừng vì những lưu ý này mà quá lo lắng về phong thủy chung cư. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tham khảo để chọn được căn hộ chung cư hài hòa về công năng, thẩm mỹ và phong thủy.

Đánh giá

Viết một bình luận