Có nên mua chung cư hình thành trong tương lai hay không?

DiamondNgo

chung-cu-hinh-thanh-trong-tuong-lai

Chung cư hình thành trong tương lai đang được bán nhiều trên thị trường với giá bán vừa túi tiền. Vậy có nên mua chung cư hình thành trong tương lai không? Cùng tham khảo ngay những lưu ý sau đây để có được quyết định đầu tư đúng đắn và sinh lợi hiệu quả.

Nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Theo quy định tại khoản 19 của điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định: Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng”.

Như vậy, có thể hiểu mua chung cư hình thành trong tương lai nghĩa là mua sản phẩm chưa tồn tại và hiện hữu thực tế. Cũng chính vì vậy, mà rất nhiều khách hàng còn e ngại khi mua loại hình nhà ở này. Thế nhưng, giá bán của chung cư lúc này cũng là giá thấp nhất và nếu chú ý những điều sau thì khách hàng sẽ chọn mua được căn hộ giá hợp lý nhất để đầu tư sinh lời cao nhất.

Sự uy tín của chủ đầu tư

Trước khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ hình thành trong tương lai thì bạn cần phải quan tâm tới uy tín chủ đầu tư. Việc thẩm định uy tín của chủ đầu tư thật ra không quá khó, hãy căn cứ vào chất lượng các dự án trước đây của họ. Đồng thời tìm hiểu xem đã có sợ cố nào xảy ra trước đây chưa. Nếu có thể hãy trực tiếp hỏi những người từng mua dự án của chủ đầu tư về trách nhiệm và dịch vụ của họ.

Thêm vào đó, người mua cần kiểm tra chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư, trong đó phải có ngành nghề kinh doanh là bất động sản. Văn bản này sẽ đảm bảo cho việc chủ đầu tư có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện xây dựng cũng như kinh doanh bất động sản hay không.

Pháp lý của dự án

Một vấn đề quan trọng tiếp theo mà bạn cần quan tâm chính là pháp lý của dự án. Bạn cần kiểm tra:

  • Dự án đó có nằm trong diện phải thu hồi đất, giải tỏa, phá dỡ nhà ở của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không.
  • Hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền, thuế liên quan đến đến mảnh đất đó. Đã có nhiều trường hợp cư dân không thể làm được sổ đỏ vì chủ đầu tư còn nợ tiền và thuế với nhà nước.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc quyền thuê đất của chủ đầu tư. Khi có các giấy tờ này, bạn có thể an tâm mua nhà mà không sợ phát sinh tranh chấp về đất đai.
  • Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, dự án nhà ở muốn mở bán phải có thông báo đủ điều kiện bán nhà do Sở Xây dựng cấp và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Hiện nay có nhiều trường hợp chung cư xây dựng không phép dẫn đến bị đình chỉ thi công, chậm tiến độ dự án và bàn giao nhà cho khách hàng.
  • Từ các giấy tờ chủ đầu tư cấp, người mua căn hộ đối chiếu với thông tin từ các cơ quan có liên quan như Sở xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Quy hoạch – Kiến trúc về dự án mà bạn đang định mua.

Nhờ đơn vị chuyên nghiệp thẩm định dự án

Một trong những cách được nhiều nhà đầu tư chia sẻ để nhận diện một dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý đó chính là chủ động vay tiền ngân hàng, kể cả khi bạn đã tự đủ điều kiện mua nhà. Bởi nếu đi vay tiền ngân hàng để mua chung cư hình thành trong tương lai, ngân hàng sẽ buộc phải thẩm định tính pháp lý của dự án.

Thêm vào đó, bạn cũng nên tìm đến các chuyên gia tư vấn về luật để được tư vấn chi tiết về hồ sơ pháp lý dự án, nội dung hợp đồng mua bán, xem có điều khoản nào trong đó mập mờ gây bất lợi cho mình hay không, …

Lưu ý điều khoản hợp đồng

Trước khi ký hợp đồng mua bán chung cư hình thành trong tương lai, bạn cần đọc kỹ các điều khoản trong đó. Và lưu ý người ký hợp đồng phải là người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư ủy quyền (có Giấy ủy quyền hợp pháp).

Hơn nữa, bạn cần phải tìm hiểu về điều khoản thanh toán dự án. Có một điều cần lưu ý là loại tiền thanh toán phải là VND. Thêm vào đó, tiến độ thanh toán phải gắn với tiến độ xây dựng từng phần cụ thể. Trước khi nhận bàn giao nhà, chỉ phải thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng. Khi nhận nhà, thanh toán 90-95% giá trị của hợp đồng. Số còn lại thanh toán khi chủ đầu tư bàn giao Giấy tờ về quyền sở hữu căn hộ.

 

 

 

4.7/5 - (3 bình chọn)

Viết một bình luận