Căn hộ thông minh – xu hướng sống của thời đại mới

DiamondNgo

căn hộ thông minh

Căn hộ thông minh đã không còn xa lạ tại Việt Nam từ những năm 2015 đến nay. Đặc biệt nhất là đối với các cư dân năng động, hiện đại. Những căn hộ này đem lại sự tiện nghi tối ưu nhờ những hệ thống cảm biến tuyệt vời của thời đại 4.0. Liệu những căn hộ này có được ưa chuộng với người Việt, hay những tiện nghi này vẫn quá xa xỉ với nước ta?

Thế nào là căn hộ thông minh?

Căn hộ thông minh là những căn hộ trang bị hệ thống cảm biến cực kỳ hiện đại và đa dạng. Từ hệ thống chiếu sáng, đến điều chỉnh nhiệt độ, quản lý an ninh,…Căn hộ giúp cho nguồn năng lượng tiêu thụ được tiết kiệm tối ưu, tự động hoá thông qua máy tính, điện thoại.

Căn hộ thông minh hoạt động theo nguyên lý cảm biến. Dựa vào trạng thái bên trong ngôi nhà mà hệ thống máy chủ sẽ điều khiển các thiết bị phù hợp. Tất cả đều tự động, tạo ra môi trường sống tốt nhất cho bạn.

điều khiển căn hộ thông minh
Hãy điều khiển mọi thiết bị thông qua chiếc smartphone của bạn.

Nhờ có hệ thống nội thất thông minh, các vật dụng đều được kết nối với nhau và kết nối ra khỏi phạm vi căn hộ thông qua Internet. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát, truy cập từ xa và điều khiển dễ dàng dù không có ở nhà.

Hãy thử tưởng tượng…Khi tham gia một bữa tiệc tối tại nhà. Ánh đèn được tự động thiết lập độ sáng nhẹ nhàng, lãng mạn. Chỉ cần yên vị trên ghế sofa và điều khiển. Rèm cửa sẽ được điều chỉnh theo ý bạn muốn. Tất cả những tiện nghi này sẽ đem lại một cuộc sống trong mơ cho bạn, đặc biệt hơn nếu bạn yêu công nghệ.

Căn hộ thông minh ở Việt Nam đã có những tính năng nào?

Cách điều khiển thông minh

Đến với căn hộ thông minh, bạn hãy quên đi những dãy công tắc rườm rà chủng loại cho từng thiết bị trong nhà. Cuộc sống sẽ đơn giản hơn khi các loại công tác này được tích hợp vào màn hình cảm ứng.

Không chỉ trực quan hơn, hệ thống điều khiển này còn cực kì thông minh. Chỉ một chạm cũng đủ điều khiển tất cả thiết bị.

Ví dụ khi bạn ở chế độ tiếp khách. Hệ thống đèn trong nhà rực rỡ lên hẳn. Rèm được tự động kéo lên. Âm lượng phát nhạc cũng nhỏ lại. Tất cả cho bạn không gian trò chuyện tâm tình thật ấm cúng.

Hoặc khi bạn muốn đi ngủ, cũng chỉ cần một chạm là bạn có thể đồng thời tắt đèn, kéo rèm, đóng cửa,…Chỉ cần một chạm, giấc ngủ sẽ đến nhanh chóng với bạn thôi.

Điều khiển thông minh từ xa

Trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi, còn gì sung sướng hơn khi căn nhà mát mẻ, thông thoáng. Đó là nhờ khả năng điều khiển từ xa cũng chỉ bởi một chạm. Chế độ về nhà sẽ bật sẵn với hệ thống điều hòa được khởi động. Quạt thông gió cũng vận hành. Bình nước nóng lạnh cũng được điều chỉnh sẵn sàng cho bạn thư giãn tắm táp.

căn hộ thông minh
Ngay cả khi bạn không có ở nhà, bạn vẫn kiểm soát căn hộ dễ dàng.

Chưa dừng lại ở mức độ cảm ứng. Bạn còn có thể điều khiển căn hộ của mình bằng giọng nói nhờ công nghệ trợ lý ảo. Hệ thống sẽ đáp ứng nhu cầu qua “khẩu lệnh” của bạn. Vô cùng thân thiện với người dùng thế hệ 4.0 phải không nào?

Luôn chú trọng an ninh

An toàn luôn là yếu tố hàng đầu mà bạn quan tâm? Căn hộ thông minh luôn được trang bị thiết bị kiểm soát hiện đại.

Ngoài ra chế độ cảm biến còn giúp phát hiện nguy cơ cháy nổ, rò rỉ điện, phát hiện người, cảm biến khói, phát hiện kính vỡ…Điều này sẽ bảo vệ gia đình bạn khỏi những nguy cơ thường gặp ở các căn hộ chung cư thông thường.

Chế độ kiểm soát môi trường cũng được chú trọng không kém. Môi trường an toàn mới khiến cho cuộc sống tốt đẹp. Vì vậy mà cảm biến nhiệt độ, nồng độ oxy, hay độ ẩm cũng được kiểm soát tốt qua các thiết bị để trạng thái môi trường trong lành được duy trì dài lâu.

Ý kiến chuyên gia về căn hộ thông minh tại Việt Nam

Theo thống kê tại Việt Nam hiện nay, chỉ cần chi khoảng 20 đến 50 triệu đồng là bạn đã có thể tự lắp đặt hệ thống thiết bị để sở hữu ngay một căn hộ thông minh. Giá cả này dao động tuỳ thuộc vào số lượng thiết bị mà bạn muốn có. Một số thiết bị như cảm biến thông minh, chuông, công tắc, camera,…

Tuy vậy, trên thị trường bất động sản vốn sôi nổi, chưa có nhiều dự án căn hộ thông minh đúng chuẩn. Theo CBRE, các dự án căn hộ ra đời nhằm chạy theo thị hiếu người tiêu dùng, đòi hỏi phải theo kịp xu hướng thế giới. Đây là cách các chủ đầu tư tạo ra điểm khác biệt cho dự án cũng như nâng cao giá cả nhưng chưa thật sự đáp ứng tiêu chuẩn thông minh.

Tại một số dự án trọng điểm của TP.HCM như Ascent Garden Homes quận 7, Eco Smart City quận 2,…cũng đã được đầu tư mô hình thông minh. Chủ yếu là các phần mềm tự động trong việc phục vụ cư dân. Ngoài ra còn lắp đặt hệ thống điều khiển thông minh cho căn hộ với giá ưu đãi.

Bàn về căn hộ thông minh, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM – ông Lê Hoàng Châu rất ủng hộ việc đầu tư xây dựng khu căn hộ thông minh. Theo ông điều này giúp nâng cao sự tiện nghi, an toàn, an ninh, nâng cao môi trường sống cho cư dân Việt Nam. Đây cũng chính là xu hướng tất yếu của cuộc sống hiện đại trong tương lai gần.

căn hộ thông minh
Căn hộ thông minh là xu hướng phát triển của bất động sản Việt Nam.

Căn hộ thông minh liệu có thật sự tiện lợi?

Tiện nghi và an ninh là vậy. Liệu căn hộ thông minh có tiềm ẩn những rủi ro nào không?

Điều lo ngại đầu tiên đến từ các chuyên gia đó chính là vấn đề bảo mật thông tin. Nhiều người e dè liệu hệ thống mạng công cộng như wifi có khiến thông tin cư dân bị rò rỉ.

Bên cạnh đó, giá cả tăng cao sau khi được chủ đầu tư lắp đặt hệ thống cảm biến thông minh có đảm bảo được đầu ra cho các dự án.

Ngoài ra, không phải tất cả thành viên trong gia đình đều am hiểu và yêu thích công nghệ. Phải làm sao nếu các bậc ông bà, bố mẹ gặp khó khăn trong việc điều khiển các thiết bị công nghệ quá hiện đại?

Căn hộ thông minh đang là xu hướng sống cho thời đại mới. Thế nhưng bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn mô hình này cho gia đình. Tùy điều kiện kinh tế và ý kiến các thành viên để gia đình luôn thoải mái.

Đánh giá

Viết một bình luận