Diễn biến cung cầu trên thị trường căn hộ TPHCM trong năm 2019

DiamondNgo

thị trường căn hộ tphcm

Thị trường căn hộ TPHCM trong năm 2019 có nhiều thay đổi so với các năm trước. Không chỉ nguồn cung phân khúc căn hộ giá rẻ sụt giảm, mà nhìn chung thị trường căn hộ TPHCM trong năm 2019 khá trầm lắng.

Tổng quan về thị trường căn hộ TPHCM trong năm 2019

Theo các chuyên gia bất động sản, năm 2019 thị trường căn hộ TPHCM đã giảm tốc sau giai đoạn tăng trưởng cực nóng. Các số liệu đều cho thấy lượng giao dịch giảm gần một nửa. Tình trạng này cũng có dấu hiệu kéo dài trong thời gian tới.

Trong vòng 5 năm trước đây, lượng giao dịch căn hộ mỗi năm tăng khoảng 44%/năm. Cao nhất là năm 2018 với số lượng căn hộ giao dịch là 49.000. Phân khúc căn hộ phát triển mạnh nhất lại chính là căn hộ giá rẻ. Chính vì vậy, thị trường căn hộ TPHCM những năm qua sôi nổi nhất ở phân khúc giá rẻ này.

Thế nhưng sau 5 năm hoàng kim, thị trường căn hộ TPHCM năm 2019 đã có dấu hiệu giảm tốc. Savills đã công bố chỉ số nhà ở TPHCM. Theo đó lượng giao dịch diễn ra trong quý 1 năm 2019 giảm 37%. Con số này ghi nhận được sự giảm sút ở cả 3 phân khúc căn hộ: bình dân, trung cấp và cao cấp.

thị trường căn hộ tphcm
Thị trường căn hộ TPHCM năm 2019 khan hiếm về nguồn cung.

Nguyên nhân lý giải quá trình tuột dốc này là sự sụt giảm nguồn cung căn hộ. Dấu hiệu này đã xuất hiện từ cuối năm 2018. Khi đó rổ hàng căn hộ đã giảm 44%so với cùng kì năm ngoái. Tiếp đến quý 1 năm 2019, con số này lại tiếp tục giảm 34% so với cùng kỳ.

Nguồn cung sụt giảm liên tục ít nhiều khiến cho mức giá căn hộ tăng theo thời gian. Giá bình quân trên thị trường căn hộ TPHCM vào quý 2 năm nay đạt 33,56 triệu đồng/m2. Trong khi mức giá bình quân cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 30,1 triệu đồng/m2.

Như vậy, cứ mỗi tháng mức giá căn hộ TPHCM tăng thêm 1%. Nhiều chuyên gia bất động sản lý giải sự tăng giá này do ảnh hưởng từ dự án hạng sang có mức giá cao kỷ lục: 7.500 đến 12.000 đô la Mỹ/m2.

Liệu có còn căn hộ giá rẻ tại thị trường căn hộ TPHCM?

Cách đây 3-4 năm, thị trường căn hộ TPHCM phân khúc giá rẻ quen thuộc với những cái tên như Đất Lành, Khang Gia, Lê Thành. Nhưng hiện nay các dự án này dần ít đi. Căn hộ TPHCM tầm giá 1 tỷ hầu như không còn. Theo báo cáo thị trường được CBRE công bố thì TPHCM không có sản phẩm căn hộ giá bình dân, vừa túi tiền, trên dưới 1 tỷ đồng nữa.

Phân tích nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng do quỹ đất tại TPHCM hiện đã không còn.Cơn sốt đất cũng khiến cho giá đất leo thang. Chủ đầu tư các dự án căn hộ buộc lòng phải tập trung vào các dự án cao cấp để có lợi nhuận. Trong khi khu vực vùng ven TPHCM lại chưa được đầu tư căn hộ, chỉ yếu chỉ là đất nền. Hai yếu tố này khiến cho phân khúc căn hộ giá rẻ ngày càng thu hẹp.

Tình trạng khan hiếm căn hộ giá rẻ này được dự báo là sẽ tiếp diễn trong những năm tới. Quỹ đất sẽ ngày càng khan hiếm là điều dĩ nhiên. Giá cả nguyên vật liệu, nhân công cũng được dự báo tăng cao. Ngoài ra, những hình thức hỗ trợ dự án căn hộ giá rẻ chưa nhất quán, rõ ràng.

thị trường căn hộ tphcm giá rẻ
Căn hộ giá rẻ dưới 1 tỷ/căn hầu như biến mất trên thị trường.

Trong tình hình này, người thiệt thòi chính là phần lớn cư dân TPHCM. Bởi dân số đang tăng mạnh, nhu cầu nhà ở cao. Trong khi mức thu nhập không tăng tương ứng với giá đất, giá cả tiêu dùng, lãi suất ngân hàng,… Càng ngày căn hộ thương mại giá cao càng khó với tới với đại bộ phận người dân chúng ta.

Chia sẻ kinh nghiệm mua căn hộ năm 2019

Xác định khu vực/vị trí căn hộ phù hợp

Việc chọn được nơi ở giúp bạn thuận tiện đi lại, làm việc, mua sắm, vui chơi, giải trí là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, để có được căn hộ chung cư có vị trí thuận lợi như vậy thì giá cả không hề thấp. Bạn vẫn có thể ưu ái những căn hộ vùng ven nhưng không quá khó khăn trong giao thông. Vấn đề bạn cần làm là nên tìm hiểu đa dạng các dự án căn hộ, chớ nên vội vàng quyết định cho đến khi dung hoà được các yếu tố giá cả, vị trí, ngân sách của bạn.

Xác minh về chủ đầu tư

Thị trường căn hộ TPHCM có rất nhiều dự án, các chủ đầu tư cũng đa dạng với nhiều tên tuổi. Tuy nhiên, bạn cần dành thời gian tìm hiểu kĩ lưỡng về chủ đầu tư căn hộ mà bạn nhắm đến. Cũng như tìm hiểu thêm các dự án trước đây họ đã thực hiện. Những dự án đấy có pháp lý ra sao, tiến độ xây dựng cũng như chất lượng dự án có hoàn thiện không. Sau bước này bạn cũng nên xem xét thêm thông tin nhà thầu, các công ty thi công, thiết kế, giám sát,…

Những căn hộ nên tránh

Đầu tiên bạn nên tránh căn hộ gần với thang máy, bởi bạn sẽ thường xuyên bị làm phiền với tiếng chuông thang máy cộng với tiếng người qua lại. Còn với căn hộ gần cổng đổ rác, bạn cũng nên để ý vì có thể sẽ bị côn trùng quấy nhiễu, rất mất vệ sinh. Nếu cửa sổ chính của căn hộ mà hướng về phía Tây hay Đông thì sẽ bị ánh nắng mặt trời chiếu vào với cường độ lớn làm cho không khí oi bức.

căn hộ nên tránh
Cần tìm hiểu kĩ càng nhiều yếu tố để quyết định mua căn hộ đúng đắn nhất.

 

Số thang máy và mật độ căn hộ: Yếu tố mật độ căn hộ này sẽ thể hiện tính riêng tư của cư dân sống tại dự án. Mật độ này thông thường đạt 8 căn/sàn là ổn. Còn nếu mật độ dày đặc hơn, bạn nên cân nhắc kĩ hơn vị trí căn hộ để gia đình mình có được sự riêng tư nhất định. Tương tự với thang máy, mỗi block thường có từ 4-6 thang. Thang máy đạt yêu cầu cần chú trọng về kích thước, tốc độ và sức tải.

Hiện nay thị trường căn hộ TPHCM ngày càng giảm sút về nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung căn hộ giá rẻ. Ngoài ra, để chọn được căn hộ ưng ý, bạn phải thật sự tìm hiểu kĩ càng nhiều yếu tố. Vì vậy, sẽ có nhiều khó khăn cho cư dân chúng ta tìm mua được căn hộ chung cư hoàn hảo tại thị trường căn hộ TPHCM. Vì vậy nếu đã tìm được căn hộ tốt, bạn không nên chần chừ, đắn đo mà vuột mất cơ hội sở hữu nhà. Vì vậy hãy luôn cập nhật thông tin về dự án mới, tiếp cận tin tức về thị trường căn hộ kịp thời nhất. Chỉ có như vậy mới có thể giúp bạn ra quyết định sáng suốt chọn được nơi an cư lạc nghiệp cho mình.

Đánh giá

Viết một bình luận